Bơm lốp xe ô tô như thế nào là hợp lý ?
Một trong những thắc mắc phổ biến của các bác tài khi điều khiển xe chính là việc bơm lốp xe ô tô bao nhiêu là đủ để an toàn, bài viết sau sẽ giải đáp cho bạn.
Áp suất lốp xe ô tô
Đầu tiên chúng ta cần tìm hiểu áp suất lốp xe ô tô là gì? Đây là một phép đo áp suất không khí trong lốp xe. Áp suất lốp không phù hợp có thể ảnh hưởng đến sự an toàn, hiệu suất, khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng như tuổi thọ của lốp, nên nó có ý nghĩa quan trọng trong việc chăm sóc và bảo dưỡng xe.
Cụ thể hơn, bơm lốp đúng áp suất giúp xe lăn trên đường với toàn bộ mặt lốp. Mặt tiếp xúc trải đều, tiếp xúc tối đa và mòn đều trên bề mặt lốp. Bên cạnh đó còn đi cùng những lợi ích trực tiếp tới người sử dụng như độ êm ái tối ưu nhất, vào cua ổn định, quãng đường phanh ngắn nhất và tiết kiệm nhiên liệu.
Có hai đơn vị đo áp suất được sử dụng tại Anh:
– Đầu tiên và có thể phổ biến nhất là PSI (1 Kg/cm2 =14,2 Psi ). Một chiếc lốp thông thường có áp suất 30psi.
– Một đơn vị khác được sử dụng để đo áp suất lốp là bar. Bar là áp suất của khí khuyển ở mực nước biển. Áp suất thông thường của lốp xe là 2,1bar, tương đương 30psi.
Trường hợp lốp quá non sẽ làm tăng bề mặt tiếp xúc với mặt đường và làm tăng độ ma sát, dẫn đến động cơ phải hoạt động nhiều hơn, giảm tính tiết kiệm nhiên liệu và gây hiện tượng biến dạng bề mặt lốp như méo, phình hoặc mòn không đều. Nó cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp xe một cách đáng kể.
Một số người có quan niệm sai lầm rằng bơm lốp xe càng căng sẽ càng tốt cho xe hơn. Tuy nhiên khi làm như vậy lực ma sát của mặt đường và lốp sẽ giảm xuống, những trường hợp cần phải thắng gấp sẽ rất dễ làm xe bạn trượt đi. Vậy cái hại ở đây nhiều hơn cái lợi đạt được.
Thêm vào đó là những ngày nắng nóng, nếu bạn di chuyển một đoạn đường dài với lốp xe quá căng sẽ ảnh hưởng rất xấu đến lốp xe. Cụ thể: Nhiệt độ của mặt đường cao cùng với ma sát lớn tạo ra lúc di chuyển sẽ làm lốp nóng lên nhanh chóng. Không khí nóng lên, tạo một áp suất lớn lên trên lốp. Nếu lốp bạn còn mới thì còn có thể di chuyển với tình trạng này, còn với một bộ lốp cũ thì việc nổ vài lốp một lần là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra. Bên cạnh đó tính mạng của bạn cũng đang bị đe dọa một cách nghiêm trọng. Do vậy, nên bơm vừa đủ, không nên quá căng hay quá non.
Nhận biết tình trạng áp suất của lốp xe
Khi áp suất lốp thay đổi, hình dạng của lốp cũng thay đổi:
– Lốp quá căng sẽ có hình tròn, giống với lốp xe đạp, sẽ không tiếp xúc nhiều với mặt đường.
– Lốp xẹp sẽ có hình hơi lõm, trung tâm lốp sẽ không tiếp xúc hiệu quả với mặt đường đồng thời cũng làm mòn mặt hông của lốp.
Nguồn : autodaily.vn