Xe cứu thương nên sử dụng máy xăng hay máy dầu ?
Gần đây có rất nhiều khách hàng gọi điện hỏi chúng tôi thắc mắc không biết xe cứu thương nên sử dụng bản máy dầu hay bản chạy xăng. Để có câu trả lời cho câu hỏi này chúng tôi xin chỉ ra một vài điểm để quý khách hàng có thể đưa ra sự lựa chọn của mình cho phù hợp với yêu cầu vận chuyển cấp cứu bệnh nhân.
Động cơ Diesel sử dụng nhiên liệu là dầu Diesel, không có bugi đánh lửa, động cơ sinh công nhờ quá trình nén hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong xi lanh.
Động cơ xăng sử dụng nhiên liệu là xăng, sinh công bằng quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu không khí trong xi lanh nhờ tia lửa điện ở bugi.
1. Công suất
Thông thường, nếu hai động cơ của một dòng xe có dung tích xy-lanh tương đương thì động cơ xăng sẽ cho công suất lớn hơn, trong khi đó động cơ diesel lại cho mô-men xoắn (sức kéo) lớn hơn. chính vì vậy xe chạy dầu thích hợp hơn với các vùng có địa hình dốc, còn xe chạy xăng lại có vẻ phù hợp hơn với đại hình đồng bằng không quá chú trọng về sức kéo.
2. Độ ồn
Do xe sử dụng động cơ chạy bằng diesel không có bugi đánh lửa, động cơ sinh công nhờ quá trình nén hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong xi lanh chính vì vậy độ ồn của động cơ cũng nhiều hơn và có độ rung lắc nhất định. Về mặt này có lẽ xe cứu thương sử dụng động cơ xăng là một lợi thế khi tạo được cảm giác êm ái, thoải mái hơn.
3. Tiết kiệm nhiên liệu
Dầu diesel có giá thành rẻ hơn, hiệu suất sử dụng nhiên liệu của máy dầu cũng cao hơn máy xăng cho ta có cảm giác xe máy dầu có tính kinh tế hơn xe chạy xăng. Tuy nhiên nếu tìm hiểu kĩ hơn thì điều đó cũng chưa hẳn. Dầu diesel rẻ hơn xăng nhưng xe máy dầu lại đắt hơn xe chạy xăng từ 100 – 200 triệu. Ở thị trường Việt Nam xăng và dầu chênh lệch khoảng 2000đ/l, với đường hỗn hợp xe chạy xăng hết 10l/100km, xe chạy dầu khoảng 8,9l/100km. nếu một ngày bạn di chuyển quãng đường 200km xe máy xăng hết 20l và xe máy dầu hết 17,8l. Như vậy 17,8×2000 + 2,2×20000= 79.600đ là số tiền tiết kiệm được của xe chạy dầu so với xe chạy xăng/1 ngày. Nếu ngày nào cũng chạy đều như vậy thì cũng phải mất từ 4-7 năm thì bạn mới cân bằng được số tiền chênh lệch giữa việc mua xe chạy xăng và xe chạy dầu. Thêm một lưu ý là nếu cho chạy cùng một công suất thì xe sử dụng nhiên liệu xăng tiết kiệm hơn xe sử dụng nhiên liệu diesel. Chính vì vậy nói xe máy dầu tiết kiệm nhiên liệu hơn xe máy xăng cũng chỉ mang tính tương đối.
4. Chi phí bảo dưỡng, sửa chữa
Xe sử dụng động cơ xăng có cấu tạo phức tạp hơn, nhiều bộ phận hơn nên có dễ bị hỏng vặt hơn xe chạy dầu, ngược lại xe sử dụng động cơ diesel ít hỏng vặt hơn nhưng do các chi tiết thiết kế cần đảm bảo độ chính xác cao nên khi hỏng chi phí bảo dưỡng cũng như sửa chữa cũng cao hơn. Tuy nhiên nói là ít hỏng vặt nhưng với xe của Toyota tối thiểu cũng phải trong chu kì 10 năm.
5. Thân thiện với môi trường
Thủ phạm gây ra khói muội của động cơ diesel chính là nồng độ sulphur có trong loại nhiên liệu này. Ngày nay, mặc dù các hãng sản xuất xăng dầu đã rất nỗ lực để sản xuất ra loại dầu diesel với nồng độ sulfur thấp, nhưng nhiên liệu diesel khi bị đốt cháy vẫn thải ra nhiều khói hơn rất nhiều so với xăng bị đốt cháy.
Không chỉ làm cho ống xả bám đầy muội đen, động cơ diesel còn tụt hậu so với động cơ xăng ở khía cạnh nồng độ ô-xit ni-tơ (NOx) và vấn đề khí thải. Đó là nguyên nhân chính gây ra muội đen bám trên ống xả, trong khi NOx là một trong những thành phần độc hại của khói. Để giảm các chất độc hại thải ra môi trường, phần lớn các loại ô tô hiện đại đều được trang bị thêm bộ trung hòa khí xả. Tuy nhiên, động cơ diesel vẫn luôn đứng sau ở khía cạnh này.
6. Dễ khởi động khi thời tiết lạnh
Mặc dù Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, với nhiệt độ mùa đông xuống không quá thấp, nhưng đã có không ít lái xe đã từng phải lúng túng và vất vả trong việc khởi động động cơ diesel giữa tiết trời lạnh giá của vùng miền núi. Lý do là do xe sử dụng động cơ diesel không có bugi đánh lửa mà nhiên liệu được nén và tự bốc cháy ở nhiệt độ 500 – 600 độ. Khi nhiệt độ bên trong xy lanh quá thấp ( dưới -1 độ, nhiều xe khó nổ ngay cả khi nhiệt độ xuống dưới 5 độ ) không khí không đủ nóng để làm nhiên liệu diesel bốc cháy.
Kết luận: xe sử dụng động cơ xăng hay dầu đều có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Nếu chú trọng đến tính êm ái, thoải mái, chất lượng dịch vụ trong quá trình vận chuyển bệnh nhân, bảo vệ môi trường,.. thì xe sử dụng động cơ xăng là một lựa chọn không thể khác được. Còn nếu nơi bạn vận chuyển bệnh nhân có địa hình dốc nhiều, yêu cầu xe có sức kéo lớn thì xe máy dầu lại chiếm ưu thế. Để nói xe chạy xăng tốt hơn hay xe chạy dầu diesel tốt hơn là điều không thể khẳng định được mà nó phụ thuộc vào nhu cầu vận chuyển, khả năng tài chính của các đơn vị vận chuyển bệnh nhân.